இந்தியாவின் ஆறுகள் ஒவ்வொரு ஆண்டும் பெரிய அளவு தண்ணீரை எடுத்துச் செல்கின்றன, மேலும் அதன் பெரும்பகுதி கடலில் சேர்ந்து வீணாகிறது.
இந்தியாவில் உள்ள நதிகளை இணைப்பதன் மூலம் இரட்டைப் பிரச்சனைகளான வெள்ளம் மற்றும் வறட்சி, விவசாயிகளின் மன அழுத்தத்தைக் குறைத்தல், உணவுப் பாதுகாப்பை உறுதி செய்தல், விவசாயம் மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய செயல்பாடுகளை மேம்படுத்துதல் போன்றவற்றைத் தீர்க்க முடியும்.
நதிகளை இணைப்பது மக்களை ஒருங்கிணைத்து, உள்நாட்டு நீர் போக்குவரத்தின் அளவை அதிகரிக்கும், இது புதைபடிவ எரிபொருள் இறக்குமதியைக் குறைப்பதற்கும், நிலையான வளர்ச்சி இலக்குகளை அடைவதற்கும் இந்தியாவுக்கு உதவும்.
பருவமழையின் தோல்வியால் இந்தியா ஒரே நேரத்தில் வெள்ளம் மற்றும் வறட்சியை சந்திக்கிறது. நதிகளை இணைப்பதன் மூலம் விவசாயிகளின் தண்ணீர் பிரச்சனை தீரும்.
நதிகளை இணைப்பதில் உள்ள சவால்கள்
1. நதி நீர் மாசுபாடு.
2. இமயமலைப் பகுதிக்குள் சீரற்ற பருவகால நீரின் ஓட்டம்.
பருவநிலை மாற்றத்தால் இமயமலையில் உருகும் பனிப்பாறைகள் எதிர்காலத்தில் இமயமலை ஆற்றில் நீர் இருப்பை பாதிக்கும்.
3. நதி நீரில் வண்டல் மண் அகற்றும் பிரச்சனை.
4. மாநிலங்களுக்கு இடையேயான நதி நீர் தகராறு.
5. ஆற்றின் கரையில் இரு புறமும் மனித குடியிருப்புகள் விரிவடைவதால் கால்வாய் அகலம் சுருங்குதல்.
புதிய நதி பகுதிகளில் மனித மற்றும் பிற வனவிலங்குகளின் மறுவாழ்வு சீரமைத்தல்.
6. புதிய ஆற்றின் போக்கில் உள்ள தாவரங்கள் மற்றும் விலங்கினங்களின் இயற்கை வாழ்விடம் பாதிக்கப்படும்.
தேசிய முன்னோக்கு திட்டம் (NPP) ஆகஸ்டு 1980 இல் அப்போதைய நீர்ப்பாசன அமைச்சகத்தால் (இப்போது ஜல் சக்தி அமைச்சகம்) தயாரிக்கப்பட்டது, இது நீர்நிலைகளுக்கு இடையேயான நீர் பரிமாற்றம் மூலம் நீர்வள மேம்பாட்டிற்காகவும், நீர் உபரி படுகைகளில்
இருந்து நீர் பற்றாக்குறை படுகைகளுக்கு நீரை மாற்றுவதற்காகவும். NPPயின் கீழ், தேசிய நீர் மேம்பாட்டு நிறுவனம் (NWDA) சாத்தியக்கூறு அறிக்கைகளைத் தயாரிப்பதற்காக 30 இணைப்புகளை (தீபகற்பக் கூறுகளின் கீழ் 16 & இமயமலைக் கூறுகளின் கீழ் 14) அடையாளம் கண்டுள்ளது.
Comments